วันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ดูทีวี : วัดดอยสุเทพแถลง โดมทอง ไม่เสริม องค์พระธาตุ

ดูทีวี

(15 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวสาธยายว่า จากข้อความที่เกิดแนวทางมีทรรศนะโครงการก่อสร้างโดม เพื่อเป็นจุดชมวิว บริเวณวัดพระธาตุดอยสุเทพ วัดคู่บ้านคู่เมืองจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีผู้คนบางกลุ่มมองเห็นว่า โดมดังกล่าวก่อคิดค้นเทียบประชิดกับองค์พระธาตุดอยสุเทพ จนก่อให้เกิดการบดบังวิวและจุดที่ตั้งไม่มีความเหมาะสม อีกทั้งยังดำเนินการก่อคิดค้นโดยที่ไม่ทำประชาพิจารณ์ สอบถามความคิดเห็นคนในพื้นเมืองแต่อย่างใด ดูทีวีออนไลน์
ล่าสุด นายวัลลภ นามวงศ์พรหม กรรมการประชาสัมพันธ์วัดพระธาตุดอยสุเทพวรมหาวิหาร ได้ออกมาไขความเกี่ยวพร้อมกระแสข่าวที่ไม่เห็นด้วยกับการต่อเรือโดมดังกล่าว โดยระบุว่า ทางวัดต้องการเนรมิตเพื่อเป็นจุดชมวิวและจุดส่องกล้องไว้คอยบริการนักท่อง เที่ยว ชื่อว่าบุษบกหอพิพิธภัณฑสถานและหอชมวิว เดิมทีเมื่อก่อนเคยมีจุดที่ตั้งกล้องเป็นอาคารเปิด แต่โดนฝนสาด พอหน้าหนาวก็โดนไอหมอก ทำให้กล้องเสียหาย จึงคิดจะสร้างอาคารที่ทำได้เปิดและปิดได้ โดยสร้างบริเวณห้องสมุดเก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว
สำหรับโดมดังกล่าว อาคารเป็นรูปทรงกลม 3 ชั้น ชั้นที่ 1 เป็นห้องรับแขกวีไอพี ชั้นที่ 2 เป็นพิพิธภัณฑสถานรวบรวมสงฆ์พุทธรูปช่วงเวลาโยนกและเชียงแสน ชั้นที่ 3 เป็นจุดชมวิวมองไปยังเมืองเชียงใหม่ ซึ่งติดตั้งกระจกไว้รอบด้าน และติดกล้องไว้บริการนักท่องเที่ยว ส่วนต้นสายปลายเหตุที่ออกแบบโรงเรือนเป็นรูปโดม เพราะช่วยเอาไว้ต้านลมโดยเฉพาะ
ส่วนข้อความที่สรุปว่า โดมดังกล่าวพรางองค์พระธาตุดอยสุเทพ จนกลับกลายเป็นความไม่สมสมเป็นอย่างยิ่ง นายวัลลภ ชี้แจงว่า น่าจะมีชีวิตเพียงมุมกล้องเท่านั้น เนื่องจากมุรธาโดมชมวิว ไม่ได้สูงกว่ายอดพระธาตุ หรือตั้งอยู่ในระยะใกล้เคียงกับพระธาตุแต่อย่างใด
อย่างไรก็ตาม มหุรดีนี้โดมชมวิวบนวัดพระธาตุดอยสุเทพได้ดำเนินการแล้วเสร็จแล้ว 70 เปอร์เซนต์ เป็นการใช้งบคะเนของวัดทั้งหมด การก่อสร้างดังกล่าวไม่ได้มีมุ่งหมายทำลายเยี่ยงอย่างหรือวัฒนธรรมดั้งเดิมของท้อง ถิ่น นฤมิตเพียงเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวเท่านั้น อีกทั้งครั้นโดมดังกล่าวก่อสร้างแล้วเสร็จ จะเปิดให้เที่ยวชมโดยไม่คิดค่าบริการแต่อย่างใด ดูทีวี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น