วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ตอนสุดท้าย “เพื่อนรักเพื่อนริษยา“ ตวงพร้องเพรียกน้ำตาหรือว่าเท่าเอามันส์!



ปิดม่านบังตาไปพร้อมกับวิญญาณอุไร... กับละคร เพื่อนรักเพื่อนริษยา ละครที่ถูกวิจารณ์ตั้งแต่ต้นยันจบ แต่กลับมีคนติดตามดูเยอะมากๆ จนติดเทรนโซเชียลทุกครั้งที่ออกอากาศ ไหนๆ ก็ไหนๆ ล่ะ เจ๊จี ขอยกประเด็นร้อนล่าสุดที่ถูกวิจารณ์มาพูดถึงหน่อย

ประเด็นล่าสุดที่ถูกวิจารณ์จากชาวเน็ต การที่ตัวละคร อุไร (คริส หอวัง) ติดเชื้อ HIV พร้อมด้วยกลายเป็นผู้ป่วยขั้นวิกฤตของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง โดยมีเหล่าอดีตเพื่อนรัก นางฟ้า (นุ่น วรนุช) กับจิ๋ว (ลิเดีย) และคุณแฟน เดินสายทำบุญทำกุศลตามสถานที่ต่างๆ จนมาถึงโรงพยาบาลที่มีผู้ป่วย HIV รักษาตัวอยู่ กลุ่มนางฟ้าก็หมายจักเข้าไปให้กำลังใจผู้ป่วย (เจาะจงเตียงอุไรจากการนำทางของพยาบาล) ด้วยกันใคร่ได้สวดส่งวิญญาณ เอ้ย แผ่เมตตาให้ผู้ป่วยมีกำลังใจกับจิตใจที่เข้มแข็ง...ชวนกันพนมมือรอเลยจ้า

เดี๋ยวนะ นางฟ้า ผู้ป่วยเขามารักษาตัว เขายังไม่ตายยยยย เธอจักใจบุญเกินไปแล้ว และโรงพยาบาลนั้นก็เป็นห้องเตียงรวม ผู้ป่วยคนอื่นๆ นอนอยู่บานตะไทแยะ ถ้าเป็นเรื่องแน่นอนหลายคนในห้องนี้คงสะพรึงกับเหตุการณ์นี้ พร้อมกับตัวของอุไรก็พนมมือรับอย่างว่าง่าย พอสวดจบเท่านั้นแหละ... ตายเลยจ้า อุไรนางคงอิ่มกับบุญที่ได้รับ... รูปถ่ายในมือหล่นพื้น แก๊งนางฟ้าถึงได้รู้ว่าคนที่นอนให้แผ่เมตตาเท่าที่กี้นี้ คืออุไรเพื่อนรักนั่นเอง



สิ่งที่ไม่สมแท้จนชาวเน็ตต้องหยิบมาเป็นประเด็นคืออาการป่วยของอุไร ที่สภาพร่างกายเป็นแผลเละเทะ เนื้อตัวแดงเถือก น่าสยดสยอง ประหนึ่งเป็นแผลไฟคลอกโดนน้ำร้อนลวกทั้งตัว ตกใจแรง! ถ้าเจ๊จีไปเข้าห้องน้ำกลับมาเจอฉากอุไรนอนในโรงพยาบาลคงคิดว่าโดนรถชนมาแน่ๆ (สะบักสะบอมมากแม่คุณ)

แต่ละครสื่อออกมาว่านี่คืออาการของคนที่ติดเชื่อ HIV ขั้นวิกฤต มันอาจสร้างความรู้สึกไม่ดีแก่โรคนี้ที่ผู้คนในสังคมไทยจำฝังหัวว่าเป็นโรคร้ายแรง น่ารังเกียจไม่น่าอยู่ใกล้ ถ้าเผยใครไปคงไร้ที่ยืนบนสังคม

ซึ่งความแน่นอนแล้วโรค HIV เก่งอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ ถ้าหากดูแลรักษาสุขภาพของตัวผู้ป่วยพร้อมทั้งรับยาต้านสม่ำเสมอ พร้อมด้วยอีกอย่าง คนระดับอุไร ที่ได้ร่ำเรียนจนได้เป็นนักข่าว กับได้เป็นนักแสดง ครั้งรู้ว่าตัวเองป่วย น่าจักดูแลรักษาสุขภาพให้ดีได้กว่านี้แน่ๆ

มันไม่เรียลกับอาจสร้างความรู้สึกไม่สบายใจต่อผู้ที่ติดเชื้อ HIV แท้ๆ แค่คนปกติธรรมดาอย่างเราๆ ยังรู้สึกไม่ชอบฉากแบบนี้ แล้วผู้ที่ป่วยครันๆอาจหดหู่ใจไปเลยก็ได้นะ

สมมติละครเล่าที่มาที่ไป การต่อสู้กับโรคของอุไรก่อนจักมาเจอกันที่โรงพยาบาล อาจจักช่วยบิ้วความรู้สึกคนดูพร้อมด้วยความลงตัวของละครมากกว่านี้ เรียกน้ำตาเป็นโอ่งก็ได้ (เพลงตอนจบบิ้วอารมณ์มา)

ดังนั้น ก่อนที่ภาพจะออกมาสู่สายตาคนดู ฝ่ายงานควรจักพิจารณ์ฉากหลายๆฝาผนัง พร้อมทั้งสิ่งที่อาจส่งผลกระทบต่อจิตใจคนดูมากกว่าทำเอามันส์ไม่ก็แค่หิวให้ละครดูแรง... ควรแรงอย่างมีสติด้วยกันสร้างสรรค์นะจ๊ะ

ติดตาม ดูละครย้อนหลัง ดูทีวี ทีวีออนไลน์ หรือดูละครออนไลน์ได้ที่: http://event.sanook.com/tv/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น