วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

บทอย่างสังเขป 4 ตัวโกง ละคร “ข้าบดินทร์“



สิ้นสุดอย่างงดงามกับละครพีเรียดน้ำดี ข้าบดินทร์ ที่ได้มาคำชื่นชมอย่างท่วมท้นจากแฟนละครทั่วบ้านทั่วเมือง งานนี้คณะทำงานคงจะหายเหนื่อยกับฟีตแบคดีๆจากคนดู

เหตุการณ์ในข้าบดินทร์ ได้ปลุกแนวทางความกำหนัดกับความละวางต่อชาติแผ่นดิน เล่าตำราต่างๆ ผ่านเสน่หาของพ่อเหมด้วยกันแม่ลำดวน กว่าจะเข้ารูปกันก็มีอุปสรรคให้ต้องก้าวผ่านหลายด่าน ศิลปินในเรื่องนี้ ล้วนแต่สร้างสีสันกับพาคนดูให้เกาะติดตั้งแต่ตอนแรกจนถึงตอนจบได้

ฝั่งตัวร้ายอย่างคู่ความพ่อเหม หลวงสรอรรถ หมื่นพิพิท พร้อมทั้งไอ้เรือง นับว่าเป็นตัวแสดงสำคัญ ที่กว่าจะหมดคู่อริก็ทำเอาแฟนๆ ช่วยกันตัวโก่ง อีกทั้งทางฝั่งแม่ลำดวนยังมีแม่บัว เจ๊ทายาทเดียวกันที่นึกคิดเสียดาย อยากได้พ่อเหมเพื่อนชายของพี่หญิงมาเป็นของตน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้เป็นคนตัดขาดพ่อเหมก่อน

ผู้แสดงในเรื่อง ข้าบดินทร์ ปัจเจกชนล้วนมีการสิ้นสุดและผลสรุปแปลกแยกกันไปตามการกระทำพร้อมด้วยผลกรรมของตัวเอง Sanook! Movie เลยขออย่างย่อๆเส้นทางชีวิตของตัวละคร ตัวร้าย ในเรื่องมาฝากทุกคนกัน



หมื่นวิชิตชลหาญ (บอย โชคชัย บุญวรเมธี)

จากการยินยอมทื่อขอมโนชแม่ลำดวนมานาน แต่ถ้าว่าด้วยมีนิสัยชอบพูดจาอวดโก้ วางตนข่มท่าน อีกทั้งยังขลาด ทำให้หมื่นวิชิตไม่สามารถถือครองหัวใจแม่ลำดวนได้ ขณะได้เห็นว่าพ่อเหมไม่มีพิธีรีตองชิดเชื้อกับแม่ลำดวน จึงคิดคบคิดร้าย คิดฉุดคร่าแม่ลำดวนมาเป็นของตนหลายต่อหลายครั้ง แต่กระนั้นพ่อเหมก็มาเอื้อเฟื้อได้ทันทุกที หมื่นวิชิตจึงจงเกลียดจงชังพ่อเหม พร้อมกับคิดรื้อพ่อเหมให้พ้นทาง ยิ่งได้รู้ว่าแม่บัวยังมีใจให้พ่อเหม จึงร่วมกับแม่บัว ขวางเสน่หาของพ่อเหมพร้อมทั้งแม่ลำดวน ให้เลิกกันด้วยต่างฝ่ายจะได้คนที่มลักมาทรง

เมื่อพ่อเหมต้องถูกส่งตัวให้ทางวิลาศ (อังกฤษ) ก็มาถึงอวสานของหมื่นวิชิต ถูกแม่บัวตลบหลัง เดินหมากให้เอาชนะหมื่นวิชิต เว้นเสียแต่จะได้ล้างแค้นให้พุ่มที่ถูกหมื่นวิชิตฆ่าตาย ยังเป็นการพิทักษ์ไม่ให้หมื่นวิชิตกระทำไม่ดีต่อแม่ลำดวนได้อีก หมื่นวิชิตจึงถูกสมิงสอดน้อยฆ่าตายในที่สุด



หลวงสรอรรถ (เอ็ม อภินันท์ ประเสริฐวัฒนกุล)

เผ่นหนีทางการกลายมาเป็นผู้ร้ายค้าฝิ่นรายใหญ่ นอกจากนี้ยังคิดแก้เผ็ดพ่อเหมให้ตาย โดยยืมมือไอ้เรืองให้ฆ่าเสีย หลายต่อหลายครั้งที่พ่อเหมได้กีดขวางการค้าของหลวงสรอรรถจนต้องหวนกลับ หลวงสรอรรถถือเป็นดาราที่คนดูอยากเห็นความหายนะมากที่สุด ซึ่งฆาตของหลวงสรอรรถช่างสาแก่ใจข้านัก! (อิน) ถูกไอ้เรืองฆ่าตายโดยการทิ่มข้างหลัง ก็เพราะว่าจะใช้ปืนฆ่าพ่อเหม แต่ไอ้เรืองอยากสู้ประดาบวัดความเก่งกาจของดาบอาทมาฏเหนือ-ใต้ กับพ่อเหมก่อน จึงไม่อยากให้ใครท้วงฆ่าพ่อเหมก่อนตน



ไอ้เรือง

ตัวอิจฉาในเรื่องนี้มีอยู่ทุกวรรณะ แม้แต่เสืออย่างบทไอ้เรือง ก็เป็นตัวร้ายที่สร้างสีสันให้ละครตั้งแต่ต้นจนจบได้ แม้จะเป็นตัวละครที่ไม่ได้สะดุดตามากในเรื่อง แต่ว่าเป็นตัวละครที่เกี่ยวเนื่องกับวิชาดาบของพ่อเหม ต้องการชิงความเหนือชั้นของดาบอาทมาฏเหนือ-ใต้ ที่เป็นวิชาดาบสำนักเดียวกับผู้แสดงนำชาย เสียแต่ว่าถูกแตกออกเป็นฝ่ายเหนือ-ใต้ ดี-ชั่ว ด้วยความที่ใช้จิตใจเป็นที่ตั้ง สำคัญใจในฝีมือของตน กับใช้วิชาดาบในทางชั่วมาตลอด ต่างจากพ่อเหมที่ใช้วิชาดาบสร้างความดีให้กับแผ่นดิน ฝึกฝนเพลงดาบให้มีการเพิ่มขึ้นไม่หยุดนิ่ง จนปราบเพลงดาบของไอ้เรืองได้ในที่สุด



แม่บัว (สายไหม มณีรัตน์ ศรีจรูญ)

ถูกจัดว่าเป็นตัวริษยาที่คนตำหนิทั้งประเทศอีกคนหนึ่ง กับความมาดร้ายของสาวไทยชั้นสูง ที่ข้อเท็จจริงเพียงแค่มุ่งหวังให้ตนมีชีวิตดีๆ สมรสกับคนดีๆ ฐานะดี จนเมื่อพ่อเหมคนรักต้องถูกลดชนชั้นให้ไปเป็นตะพุ่นหญ้าช้าง ทำให้แม่บัวต้องรีบสลัดรักเอาตัวเองออกมาให้ห่างจากความเสื่อมโทรมของพ่อเหม อีกสิ่งที่ทำให้แม่บัวเข้ามอบตัวในวังเสด็จในกรมฯ หวังเพียงในทีหลังจะได้อุ้มชูวงศ์ญาติของพ่อเหมที่เป็นตะพุ่นหญ้าช้าง อยู่ในกรมคชบาลนั่นเอง (มาเหนือสุดๆ)

แต่เมื่อตำราภายในวังไม่ได้เป็นไปอย่างใจหวัง อีกทั้งยังรู้มาว่าพ่อเหมทำความดีความชอบจนได้เลื่อนตำแหน่งได้เป็นถึงขั้น หมื่น แม่บัวจึงคิดหมายกลับมาอยู่แนบข้างดังเดิม หากแต่ลำดวนน้องหญิงของตนได้เป็นแฟนสาวของพ่อเหม ยิ่งสร้างความอาลัยให้แม่บัวเป็นอย่างยิ่ง จึงคิดหาทางให้พ่อเหมพร้อมทั้งแม่ลำดวนหลงผิดกัน ร่วมมือกับหมื่นวิชิต หาทางแยกทั้งสองคนออกจากกัน กลับรติของพ่อเหมพร้อมกับแม่ลำดวน ช่างแน่นแฟ้นคงทนในรัก แม่บัวไร้ทางออกถึงกับต้องอาศัยการทำเสน่ห์กับหมอพุ่ม เพื่อให้ได้พ่อเหมกลับคืนมา

เมื่อถูกลำดวนและพ่อเหมจับได้ แม่บัวเลยกลายเป็นคนที่แข็งกระด้างต่อน้องสาวพร้อมทั้งพ่อเหม จนเมื่อวันที่พ่อเหมต้องถูกนำตัวส่งทางวิลาศ แม่บัวเป็นคนคิดอุบายสลับตัวพ่อเหมพร้อมทั้งหมื่นวิชิต ที่เป็นภัยต่อทั้งคู่มากที่สุด เพื่อจะพ่อเหมและแม่ลำดวนจะได้ใช้ชีวิตด้วยกันในวันหน้า ถือเป็นการไถ่โทษกับเรื่องที่ทำไม่ดีในอดีต

ในตอนท้ายแม่บัวปลงใจตะเวนไปอยู่ลำปางกับหม่อมดวงแข โดยมีเจ้าขรัวอินทร์น้องชายของหม่อมดวงแขมารับไปอยู่ด้วย ชีวิตดี๊ดีนะแม่บัว!

เล่นซะคนดูอินจัดทุกตอน ต้องขอชมว่าตัวร้ายในเรื่องนี้ เล่นดีจริงๆ ...ร้ายแค่ในจอนะจ๊ะ!

ติดตาม ดูทีวี ทีวีออนไลน์ ละครออนไลน์ ได้ที่: http://tvonline-nonstop.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น